Wednesday, December 15, 2010

Catwalk Âu-Mỹ: Mật ngọt hay cạm bẫy của mẫu Á?

 Đằng sau sự "ăn nên làm ra" của những người mẫu châu Á tại sàn catwalk thế giới liệu có "mưu mô", ý đồ và cặm bẫy nào chăng?

Cuộc xâm lược rầm rộ của mẫu Á
Những người làm nghề cũng như công chúng hâm mộ đang mừng thầm trong bụng vì sự “ăn nên làm ra” của mẫu Á trên sàn thời trang thế giới. Nếu như trước kia, những chân dài châu Á bị ví như cái bóng vật vờ tô điểm cho thời trang thế giới thì ngày nay, họ đang ồ ạt tấn công và đổ bộ tới mọi miền của lãnh địa thời trang.
Hàng loạt các người mẫu nữ lẫn nam châu Á đã được chào đón nhiệt tình nồng hậu trên khắp các “thủ phủ” thời trang. Dù là bể nổi hay thực chất thì đây cũng là dấu hiệu đáng mừng dành cho những người đẹp phương Đông. Nơi mà khái niệm thời trang được biết tới rất lâu sau châu Âu, châu Mỹ.
Catwalk Âu-Mỹ: Mật ngọt hay cạm bẫy của mẫu Á?, Thời trang, nguoi mau chau a, Sun FeiFei, tao okamoto, liu wen, nguoi mau chau a, chan dai, thoi trang, trung quoc, han quoc, nhat banCatwalk Âu-Mỹ: Mật ngọt hay cạm bẫy của mẫu Á?, Thời trang, nguoi mau chau a, Sun FeiFei, tao okamoto, liu wen, nguoi mau chau a, chan dai, thoi trang, trung quoc, han quoc, nhat ban
Catwalk Âu-Mỹ: Mật ngọt hay cạm bẫy của mẫu Á?, Thời trang, nguoi mau chau a, Sun FeiFei, tao okamoto, liu wen, nguoi mau chau a, chan dai, thoi trang, trung quoc, han quoc, nhat ban
Siêu mẫu Angie Ng trong chiến dịch quảng cáo thu/đông 2010 của Farah Khan.

Catwalk Âu-Mỹ: Mật ngọt hay cạm bẫy của mẫu Á?, Thời trang, nguoi mau chau a, Sun FeiFei, tao okamoto, liu wen, nguoi mau chau a, chan dai, thoi trang, trung quoc, han quoc, nhat ban
Chân dài Miao, Trung Quốc đẹp lạ với bộ sưu tập thu đông 2010 của Guess.
Thật vui và bất ngờ khi biết rằng mẫu Á được những chuyên gia thời trang hàng đầu trong giới ca ngợi bằng những mỹ từ có cánh. Ví như Tao Okamoto từng được khen là “luồng gió mới”, Devon Aoki thì được ví von là “hương cỏ lạ”, Du Juan lại được khen như trăng rằm huyền bí…  Những lời khen ngợi này đang chứng tỏ những chân dài không-phải-da-trắng đến từ phương Đông cũng rất đẹp, rất chuyên nghiệp và đẳng cấp không kém cạnh bất cứ ai.
Dàn mẫu trẻ trung xinh đẹp mang dòng máu Á này rầm rộ xâm lược thời trang thế giới. Các người đẹp xuất hiện đầy kiêu hãnh trong những chiến dịch quảng cáo bạc tỷ của Dior, Oscar de la Renta và quyến rũ đến mê hồn trong hàng loạt các show thời trang của những  “đại gia” như Louis Vuitton. Dolce & Gabana và Moschino.
Catwalk Âu-Mỹ: Mật ngọt hay cạm bẫy của mẫu Á?, Thời trang, nguoi mau chau a, Sun FeiFei, tao okamoto, liu wen, nguoi mau chau a, chan dai, thoi trang, trung quoc, han quoc, nhat ban
Catwalk Âu-Mỹ: Mật ngọt hay cạm bẫy của mẫu Á?, Thời trang, nguoi mau chau a, Sun FeiFei, tao okamoto, liu wen, nguoi mau chau a, chan dai, thoi trang, trung quoc, han quoc, nhat ban
Người đẹp Charlotte Carey xuất hiện trong chiến dịch quảng bá hàng thu/đông 2010 của BCBG Generation.
Sự thật là mật ngọt hay địa ngục?
Tuy nhiên trước một sự nở rộ đến kỳ lạ, ắt hẳn người ta sẽ đặt câu hỏi vì sao. Liệu đây là giai đoạn thăng hoa tất yếu của mẫu Á hay đằng sau những thành công ấy là vô vàn điều bí ẩn và cả cám dỗ chết người?
Catwalk Âu-Mỹ: Mật ngọt hay cạm bẫy của mẫu Á?, Thời trang, nguoi mau chau a, Sun FeiFei, tao okamoto, liu wen, nguoi mau chau a, chan dai, thoi trang, trung quoc, han quoc, nhat ban
Daul Kim siêu mẫu Hàn tự vẫn hồi đầu năm do áp lực công việc quá lớn.
Sau cái chết bí ẩn và đột ngột của Daul Kim, những ông bố bà châu Á có con đang phiêu bạt khắp mọi sàn catwalk trên thế giới bàng hoàng lo lắng.  Lý do cái chết của siêu mẫu trẻ măng này thật đau lòng. Người ta giải thích rằng Daul Kim vì quá thất vọng trong công việc, bị bạn bè chơi xấu và xa lánh nên đã tìm đến cái chết để tự giải tỏa.
Người ta giật mình chua xót khi nghe người mẫu Trung Quốc đã xuất hiện trong show thời trang Dior từng thổ lộ trên Sohu rằng làm mẫu xứ người vô cùng khốn khổ. Không chỉ có cái lạnh của thời tiết, cái đói thường trực của nghề mẫu hành hạ mà họ còn bị những ánh mắt khinh ghét, coi thường của bạn bè đồng nghiệp hoặc những chuyên gia trang điểm, stylist (thường thuộc giới thứ 3) cực kỳ khó tính và đỏng đảnh xét nét, săm soi.
Catwalk Âu-Mỹ: Mật ngọt hay cạm bẫy của mẫu Á?, Thời trang, nguoi mau chau a, Sun FeiFei, tao okamoto, liu wen, nguoi mau chau a, chan dai, thoi trang, trung quoc, han quoc, nhat ban
Devon Aoki với tạo hình lạ.
Họ bị những chuyên gia hướng dẫn “chăm sóc” tận tình hơn vì suy nghĩ hằng những người đẹp này còn rất non nớt và chưa đủ đẳng cấp. Những buổi huấn luyện bật máu gót chân, tê cứng bắp đùi hoặc đau như muốn gẫy lưng trong tiết trời lạnh như cắt.
Xa nhà, xa người thân, cuộc sống ngập trong cám dỗ và khó khăn đã khiến không ít người mẫu nữ từ châu Á sa vào nghiện rượu, thuốc, ma túy thậm chí là phải bán thân nuôi miệng khi ế show.
Catwalk Âu-Mỹ: Mật ngọt hay cạm bẫy của mẫu Á?, Thời trang, nguoi mau chau a, Sun FeiFei, tao okamoto, liu wen, nguoi mau chau a, chan dai, thoi trang, trung quoc, han quoc, nhat ban
Tập đoàn mẫu Á xuất hiện trên Vogue Mỹ tháng 12. Bức hình này gây nhiều tranh cãi trong lòng người hâm mộ Trung Quốc khi các cô gái mang mái tóc Hô-li-gân.
Catwalk Âu-Mỹ: Mật ngọt hay cạm bẫy của mẫu Á?, Thời trang, nguoi mau chau a, Sun FeiFei, tao okamoto, liu wen, nguoi mau chau a, chan dai, thoi trang, trung quoc, han quoc, nhat ban
Mẫu Á nổi tiếng nhất nhì hiện nay Du Juan với thiết kế của Diesel
Tán tụng hay lợi dụng?
Dù nhiều người mẫu châu Á được ca ngợi trên nhiều mặt báo nổi tiếng như  Vogue, Elle, Bazaar, Rogue… thì một sự thật vẫn tồn tại đó là cát-sê của họ luôn thấp hơn những chân-dài-da-trắng cùng hạng. Sự thực này được chính Tao Okamoto tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn trên tạp chí thời trang Nhật Bản.
Vậy một câu hỏi được đặt ra là liệu ngành công nghiệp thời trang có dập khuôn lại những ngành công nghiệp sản xuất khác? Các ông trùm bà chúa về kinh tế luôn coi châu Á là mảnh đất béo bở để khai thác. Họ hướng đến châu Á như miền đất dân hiền giá rẻ để tha hồ mà khai thác và trục lợi? Có đúng là thời trang đang lặp lại quy trình “sản xuất” ấy khi sử dụng người mẫu Á vì họ… không có yêu sách về giá cả lao động?
Catwalk Âu-Mỹ: Mật ngọt hay cạm bẫy của mẫu Á?, Thời trang, nguoi mau chau a, Sun FeiFei, tao okamoto, liu wen, nguoi mau chau a, chan dai, thoi trang, trung quoc, han quoc, nhat banCatwalk Âu-Mỹ: Mật ngọt hay cạm bẫy của mẫu Á?, Thời trang, nguoi mau chau a, Sun FeiFei, tao okamoto, liu wen, nguoi mau chau a, chan dai, thoi trang, trung quoc, han quoc, nhat ban
Tao Okamoto "cay đắng" thừa nhận rằng mẫu Á luôn có vị trí thấp hơn những chân-dài-da-trắng cùng cấp bậc khác.
Catwalk Âu-Mỹ: Mật ngọt hay cạm bẫy của mẫu Á?, Thời trang, nguoi mau chau a, Sun FeiFei, tao okamoto, liu wen, nguoi mau chau a, chan dai, thoi trang, trung quoc, han quoc, nhat ban
Có đúng là thời trang thế giới chuộng mẫu Á vì họ không hề kiêu căng và đưa ra những yêu sách về... giá?
Catwalk Âu-Mỹ: Mật ngọt hay cạm bẫy của mẫu Á?, Thời trang, nguoi mau chau a, Sun FeiFei, tao okamoto, liu wen, nguoi mau chau a, chan dai, thoi trang, trung quoc, han quoc, nhat ban
Nhân tình đồng tính của Angelina Jolie - Jenny Shimizu thứ 3 từ phải sang trên Vogue Ý.
Còn một giả thiết khác được đưa ra nhằm giải thích cho sự “bành trướng” của dòng chảy Á đông trên sàn catwalk cũng khá thuyết phục. Đó là châu Á đang và sẽ là “miền đất hứa” của những thương hiệu hàng đầu thế giới.
Giờ đây không chỉ có phái đẹp châu Âu, Mỹ mới có quyền đeo giầy cao gót Louboutin, mặc váy Louis Vuitton, khoác túi xách Chanel tung tăng xuống phố nữa. Mà Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đang trở “miếng bánh thơm ngon” khiến các thương hiệu thời trang hàng đầu không thể dửng dưng làm ngơ.
Số liệu thống kê của Master Card cho thấy mức tiêu thụ các sản phẩm cao cấp ở Trung Quốc tăng 12% mỗi năm và đến năm 2016, sẽ đạt 44 tỷ đô. Nghiên cứu của Goldman Sachs dự báo trước năm 2015, Trung Quốc sẽ chiếm khoảng 29% thị trường đồ cao cấp trên thế giới, thay thế địa vị thống trị của Nhật Bản.
Catwalk Âu-Mỹ: Mật ngọt hay cạm bẫy của mẫu Á?, Thời trang, nguoi mau chau a, Sun FeiFei, tao okamoto, liu wen, nguoi mau chau a, chan dai, thoi trang, trung quoc, han quoc, nhat banCatwalk Âu-Mỹ: Mật ngọt hay cạm bẫy của mẫu Á?, Thời trang, nguoi mau chau a, Sun FeiFei, tao okamoto, liu wen, nguoi mau chau a, chan dai, thoi trang, trung quoc, han quoc, nhat ban
Siêu mẫu Ấn Lakshmi Menon trên tạp chí Elle Mỹ tháng 12/2010.
Catwalk Âu-Mỹ: Mật ngọt hay cạm bẫy của mẫu Á?, Thời trang, nguoi mau chau a, Sun FeiFei, tao okamoto, liu wen, nguoi mau chau a, chan dai, thoi trang, trung quoc, han quoc, nhat ban
Siêu mẫu quốc tế người Hàn Lee Hye Jung
Để đạt được mục tiêu chinh phục thành công hai “mỏ vàng” đầy hứa hẹn này, các đại gia trong làng thời trang thế giới không còn cách nào khác là bắt đầu mời gọi những gương mặt Á Đông. Chỉ với các siêu mẫu châu Á, họ mới tự tin làm thỏa mãn gu thời trang đang ngày càng tân tiến của phụ nữ khu vực này.
Có một sự thực dễ dàng nhận thấy đó là những xu hướng thời trang đang nghiêng dần về vóc dáng của phái đẹp phương Đông. Những thiết kế gần gũi, dễ mặt, trung hòa mọi đường nét khiếm tốn và tôn vinh những thế mạnh của phụ nữ Á đang được Karl Lagerfel, Marc Jacobs, Valentino… lăng xê nhiệt tình.
Và đương nhiên không có ông trùm nào “ngờ nghệch” tới mức đi mướn chân dài châu Âu, châu Mỹ bốc lửa thể hiện những thiết kế dịu dàng trước mặt các thượng khách da vàng, tóc đen, mũi thấp của mình.
Catwalk Âu-Mỹ: Mật ngọt hay cạm bẫy của mẫu Á?, Thời trang, nguoi mau chau a, Sun FeiFei, tao okamoto, liu wen, nguoi mau chau a, chan dai, thoi trang, trung quoc, han quoc, nhat banCatwalk Âu-Mỹ: Mật ngọt hay cạm bẫy của mẫu Á?, Thời trang, nguoi mau chau a, Sun FeiFei, tao okamoto, liu wen, nguoi mau chau a, chan dai, thoi trang, trung quoc, han quoc, nhat ban
Hai chân dài Trung Quốc Du Juan và Sun FeiFei trong chiến dịch quảng cáo mùa xuân 2011 của H&M.
Catwalk Âu-Mỹ: Mật ngọt hay cạm bẫy của mẫu Á?, Thời trang, nguoi mau chau a, Sun FeiFei, tao okamoto, liu wen, nguoi mau chau a, chan dai, thoi trang, trung quoc, han quoc, nhat ban
Catwalk Âu-Mỹ: Mật ngọt hay cạm bẫy của mẫu Á?, Thời trang, nguoi mau chau a, Sun FeiFei, tao okamoto, liu wen, nguoi mau chau a, chan dai, thoi trang, trung quoc, han quoc, nhat ban
Liu Wen xinh đẹp và kiều diễm trong những thiết kế của Dior được trình diễn tại Thượng Hải vừa qua.
Catwalk Âu-Mỹ: Mật ngọt hay cạm bẫy của mẫu Á?, Thời trang, nguoi mau chau a, Sun FeiFei, tao okamoto, liu wen, nguoi mau chau a, chan dai, thoi trang, trung quoc, han quoc, nhat ban
Gương mặt quảng cáo đắt giá của Estee Lauder mùa thu 2010.
Catwalk Âu-Mỹ: Mật ngọt hay cạm bẫy của mẫu Á?, Thời trang, nguoi mau chau a, Sun FeiFei, tao okamoto, liu wen, nguoi mau chau a, chan dai, thoi trang, trung quoc, han quoc, nhat ban
Catwalk Âu-Mỹ: Mật ngọt hay cạm bẫy của mẫu Á?, Thời trang, nguoi mau chau a, Sun FeiFei, tao okamoto, liu wen, nguoi mau chau a, chan dai, thoi trang, trung quoc, han quoc, nhat ban
Catwalk Âu-Mỹ: Mật ngọt hay cạm bẫy của mẫu Á?, Thời trang, nguoi mau chau a, Sun FeiFei, tao okamoto, liu wen, nguoi mau chau a, chan dai, thoi trang, trung quoc, han quoc, nhat ban
Siêu mẫu Ấn Độ Yasmeen Ghauri quảng cáo cho thời trang thu của Hermes

No comments:

Post a Comment