Mỗi ngày một ấn tượng, độc đáo hoặc sốc hơn, ảnh nude của các người đẹp đang công khai xâm lấn và bành trướng trong lãnh địa thời trang thế giới. Dù đã quá quen thuộc nhưng mỗi lần xuất hiện, những shoot hình khỏa thân của các người mẫu lại khiến công chúng xôn xao, báo chí ầm ĩ, tốn kém không biết bao giấy mực để bình bàn. Đó là chưa kể đến những vụ scandal lùm xùm để tranh chấp, tranh cãi, kiện cáo về những bức ảnh này.
Hãy gạt những bức hình mang tính khêu gợi, gợi dục hoặc không mang tính nghệ thuật. Ở đây, dưới góc độ của thời trang, hãy chỉ nhìn nhận và xem xét các lý do liên quan đến thời trang. Những bức ảnh nude được “nghiên cứu” sẽ nằm trong “khuôn khổ” thời trang. Tức là chúng phải phục vụ cho ngành công nghiệp không khói hái ra tiền này mà thôi.
Ngọc Diệp vừa khiến phái mạnh ngây ngất vì bức ảnh bán nude nóng bỏng hồi tháng 11 vừa qua.
Gisele Bunchen khỏa thân hoàn toàn trên tạp chí khiến người hâm mộ rạo rực.
1. Các thương hiệu càng nổi tiếng càng muốn nude?
Liệu có là “vu khống” cho các “ông to bà lớn” trong lãnh địa thời trang khi nói như vậy? Nhưng một sự thật ngẫu nhiên mà bất cứ ai cũng dễ dàng nhận ra đó là càng nổi tiếng thì các NTK thời trang càng muốn người mẫu của họ thoát y.
Lũ lượt từ Tom Ford, Calvin Klein, Charlie Le Mindu, House of Blue Eyes, La Perla… đều tung ra những chiến dịch quảng cáo mà trong đó người mẫu ở trần. Thậm chí còn gây hoảng trong công chúng khi tại show thời trang của họ, người mẫu trình diễn với trạng thái không mảnh vải che thân.
Show thời trang kì dị gây tranh cãi và chỉ trích của Charlie Le Mindu tại tuần lễ thời trang London hồi tháng 9 vừa qua.
Phần đông công chúng phản đối vì cho rằng đây là hành động khinh thường phụ nữ và coi thường khán giả.
Lý do của việc này được giải thích như sau. Các thương hiệu nổi tiếng này thích “chơi” hơn người. Họ tư duy rằng càng hở, càng độc càng thu hút được sự chú ý. Và đương nhiên các thiết kế của họ sẽ được xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông và từ đó sẽ có nhiều người biết và nhớ đến nó hơn.
Tuy nhiên, người ta cũng đặt ra một giả thiết khá … nực cười để giải thích như sau. Các thương hiệu lớn hầu như đều đã tồn tại qua nhiều thập kỷ. Khó ai có thể nhớ hết những chiêu bài quảng cáo của họ. Thế nên đến một ngày nọ, các chuyện gia stylist làm việc nơi đây bỗng cạn kiệt ý tưởng. Với cái đầu “trống rỗng” họ chỉ còn biết đưa người mẫu về trạng thái của tổ tiên mà thôi.
Những người mẫu nữ châu Á tại show thời trang jean của Jordache.
Helena Christensen 41 tuổi vẫn nude "thoải mái" với những dòng phụ kiện thời trang.
2. Vì chân dài muốn nổi tiếng hơn?
Chắc chắn rằng đây là một trong những chiêu lăng xê tên tuổi quan trọng nhất của các người mẫu khắp nơi trên thế giới. Từ Âu tới Á, nơi đâu nghề mẫu tồn tại và phát triển là sẽ có “tư duy” này đeo bám.
Các người mẫu mới vào nghề thường khai thác triệt để vẻ đẹp hình thể của mình trước ống kính để mong được các NTK để mắt tới, để công chúng biết tới.
Những chân dài lão làng hoặc có sự nghiệp vững vàng thì luôn nơm nớp sẽ có ngày bị dàn mẫu trẻ trung xinh đẹp soán ngôi, vượt mặt. Bởi vậy, họ không thể ngồi yên nhìn những “kẻ” kém hương kém sắc hơn mình ồ ạt cởi đồ. Mà cũng phải thường xuyên tung ra những bộ ảnh nóng bỏng nhằm níu giữ lượng người hâm mộ. Hâm nóng tên tuổi và hình ảnh của mình.
Thanh Hằng và bộ ảnh nude gây xôn xao dư luận.
Nhiều người ca ngợi đây là những tác phẩm nghệ thuật. Nhưng vẫn tồn tại rất nhiều ý kiến phản đối.
Mỗi năm có hàng trăm bộ ảnh thời trang mà trong đó các chân dài khỏa thân dù ít dù nhiều. Những sản phẩm thời trang được chiêm ngưỡng, gần gũi những “tòa thiên nhiên” ngọc ngà ấy nhiều nhất phải kể đến là các thiết kế phụ kiện như giầy dép, túi xách và đặc biệt là trang sức.
Chắc chắn rằng cái giá của việc chụp hình quảng cáo bình thường và ảnh khỏa thân là một trời một vực. Người mẫu càng nổi tiếng thì càng đưa ra những “yêu sách” cao. Cho dù chiến dịch đó được ca ngợi lên mây xanh hay bị “vùi dập” thì các người đẹp vẫn thu về những khoản tiền khổng lồ.
Dưới làn nước xối xả, Samantha Wills để ngực trần dáng mỏng và nhiều lúc như muốn rét run vì lạnh nhưng cô vẫn diễn xuất hết sức thành công.
Samantha Wills trong chhiến dịch quảng BST trang sức xuân/hè 2010 của Couture.
3. Lợi và Hại?
Lợi thì nhiều lắm. Tất cả những ai “dính líu” đến các khuôn hình nóng bỏng này đều có thể thu được lợi ích cho mình. Nếu đó là một bộ ảnh đầy nghệ thuật, nude nhưng không làm công chúng “ngứa mắt” và truyền tải được cái thần của sản phẩm thời trang thì chiến dịch quảng bá đó sẽ cực kỳ thành công. Hoặc các tạp chí, ấn phẩm đăng tải bộ ảnh đó sẽ đắt hàng như “tôm tươi”.
Tiếp theo là người mẫu thêm nổi tiếng hơn, các nhiếp ảnh gia thêm “nở mũi” vì những lời khen có cánh từ giới chuyên môn và thương hiệu thời trang ấy thì càng thêm danh tiếng.
Siêu mẫu khỏa thân và rỉ máu vì gai hoa hồng trong chiến dịch quảng bá tuyệt vời của Dior.
Siêu mẫu Tallulah Morton "hi sinh" cho những kiệt tác nữ trang.
Tuy nhiên, nếu kết quả không là màu hồng như vậy thì sao? Sử dụng ảnh hoặc người mẫu khỏa thân cho các chiến dịch quảng cáo thời trang được ví như “con dao hai lưỡi” sẵn sàng cứa đứt tay chủ nhân bất cứ lúc nào. Trên thực tế đã có rất nhiều “bài học” từ việc khai thác ảnh nude không khéo léo tinh tế trong làng thời trang thế giới.
Hậu quả của chúng quả là nặng nề. Nó khiến các người mẫu nhận được sự coi thường, khinh mạt từ phía công chúng. Làm cho các sản phẩm thời trang bị tẩy chay và hơn cả là sự lên án của xã hội. Bởi những bức ảnh nude đó đôi khi chính là nguồn cội của những mầm mống tệ nạn trong xã hội, là lý do xa xôi của những thói hư tật xấu…
Irina Shayk vừa dính scandal rùm beng khắp thế giới với tạp chí GQ Tây Ban Nha vì những bức ảnh siêu hot này.
Ai cũng biết Tiến Đoàn sở hữu vóc dáng tuyệt đẹp. Nhưng phần đông người dân Việt Nam đều không dành sự thiện cảm cho vô khối bức ảnh nude của anh.
No comments:
Post a Comment